Nhận định thị trường chung cư Việt Nam những năm tới


chung cu ế ẩm 300x199 Nhận định thị trường chung cư Việt Nam những năm tới
Giáo sư tiến sỹ khoa học (GS. TSKH) Đặng Hùng Võ khẳng định”Theo tôi, nhà đầu tư Việt Nam đang ngộ nhận về nhà chung cư, đây là một điều rất nguy hiểm. Nếu không được chấn chỉnh kịp thời, rất có thể thị trường này sẽ đối diện với nguy cơ bế tắc…” . Từ những phân tích về bản chất phân khúc thị trường chung cư Việt Nam hiện nay, giáo sư Hùng Võ chỉ rõ bản chất thiếu chuyên nghiệp và nguy cơ rơi vào bế tắc của thị trường này.

Từ những “ngộ nhận”…

Trong một thời gian khá dài, từ khi những chung cư đầu tiên như Linh Đàm, Trần Duy  Hưng, phân khúc chung cư đã “nở bung” với hàng chục, thậm chí là hàng trăm dự án khu đô thị.

Nhưng có một nghịch lý là nguồn cung tung ra nhiều, mà giá vẫn không hề giảm. Song song với sự bùng nổ của thị trường chung cư là những mức giá “trên trời”, là sự ra đời của khái niệm “chung cư cao cấp”,  là sự lộn xộn trong công tác quản lý… Một thị trường lộn xộn, méo mó bắt đầu bộc lộ…

Nhiều nhà chung cư ra đời mà không có chỗ đỗ xe, không có hệ thống phòng chống cháy nổ đồng bộ, điện nước yếu kém, nghiêm trọng hơn là nhiều khu chung cư mới sử dụng đã rơi rụng vôi vữa, nứt lún… do được xây dựng vội vàng, chất lượng kém. Các chung cư chưa ra đời thì được giới đầu cơ tung tin, làm giá, dẫn tới những vụ “mua bán nhà trên giấy” đổ vỡ do lừa đảo!

Những khu chung cư mọc lên nhanh chóng, trơ trọi như những khối bê tông cứng, không cây xanh, không công trình công cộng đi theo như cam kết ban đầu của nhà đầu tư, chỉ giải quyết nhu cầu nhà ở trước mắt, mà chưa tính đến những bất ổn xã hội sẽ bùng nổ trong nay mai, đều xuất phát từ tư duy “ăn xổi” của các nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp!

Lý giải điều này, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, hầu hết nhà đầu tư Việt Nam đã luôn có tư tưởng đầu tư vào BĐS là siêu lợi nhuận. Nguy hiểm hơn, họ đã ngộ nhận khi cho rằng tập trung đầu tư vào thị trường chung cư càng “cao cấp” thì lợi nhuận càng cao!

Đến nguy cơ “bế tắc”!

“Điều này thực sự rất nguy hiểm” – Ông Võ khẳng định – “Nếu không thay đổi tư duy, cũng như không được chấn chỉnh kịp thời, tôi nghĩ thị trường chung cư VN sẽ rơi vào bế tắc…”

GS Hùng Võ phân tích, trong một thời gian dài, những ngộ nhận về thị trường chung cư đã khiến thị trường này đi sai quỹ đạo. “Một căn hộ chung cư có giá tới 5 – 7 tỷ là một điều hết sức vô lý! Trong khi đó, đã là chung cư thì không thể có chuyện cao cấp đúng nghĩa được. Nếu cứ phát triển theo đà này, chỉ vài ba năm nữa, thị trường chung cư sẽ bão hòa. Trong khi người dân có nhu cầu thực sự thì không có nhà ở, còn các chung cư đắt đỏ thì có khả năng đắp chiếu…”

Thời điểm hiện nay, khi mà thị trường BĐS nói chung đang rơi vào cảnh “chợ chiều” do thiếu vốn, sự bế tắc của thị trường chung cư bắt đầu bộc lộ những nguy cơ. “Người giàu thì không ai thích ở chung cư, người nghèo thì không thể có tiền để mua một căn hộ chung cư 4, 5 tỷ, thậm chí 6, 7 tỷ được. Rõ ràng thị trường chung cư nước ta đang đi không đúng hướng” – GS Hùng Võ – phân tích. Cũng theo ông Võ, sẽ là khả thi hơn, nếu xây các khu nhà giá rẻ dưới 1 tỷ đồng/căn, có thể ở xa một chút, hạ tầng còn thấp kém một chút, nhưng bám đất, thì người nghèo mới có khả năng sinh tồn được. Bởi thói quen của người dân Việt Nam vẫn là sinh sống bám đất, có đất thì họ mới có kế sinh nhai. Hoặc, nếu là chung cư thì phải là chung cư giá rẻ, chứ không thể “cao cấp” theo nghĩa giá cả ngất ngưỡng như hiện nay!
Những bất cập về chất lượng, giá cả, và quan trọng nhất là đi sai quy luật cung – cầu của thị trường chung cư Việt Nam, nếu không được chấn chỉnh kịp thời, sẽ kéo thị trường này đến nguy cơ bế tắc – GS Hùng Võ cảnh báo. Nhũng lời nhận định của giáo Võ đã cho chúng ta thấy dõ hơn về thực cảnh thị trường chung cư trong một vài năm tới. theo nhận định cửa tôi trong khoảng  3 – 5 năm tới thị trường bất động sản nói chung thị trường chung cư nói riêng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho gia đình có thu nhập bình dân.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét