Cho vay mua căn hộ chung cư tối đa 90% giá trị tài sản

Cho vay mua căn hộ chung cư tối đa 90% giá trị tài sản

chung cư
chung cư, cho vay mua chung cư
NH Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa công bố gói 5.000 tỷ đồng cho cá nhân vay vốn mua căn hộ chung cư, mua nhà. Nhận quyền sử dụng đất và vay mua nhà thuộc các dự án được NH này tài trợ vốn với lãi suất chỉ 12%/năm. Trong mặt bằng chung lãi suất cho cá nhân vay mua nhà khoảng 17%/năm ở nhiều NH thì lãi suất của Vietinbank đã là thấp. Nhưng cạnh tranh không kém là lãi suất chỉ 9,9%/năm tại NH Quốc tế (VIB), với hạn mức cho vay tối đa lên tới 90% giá trị tài sản thế chấp.

Các NH khác như BIDV, Techcombank… cũng nhanh tay tham gia chương trình hạ lãi suất cho cá nhân vay mua chung cư với hạn mức cho vay tối đa đến 70%. Thấp hơn và mạnh tay giảm lãi suất hơn, Vietcombank đang cho vay mua nhà, căn hộ chung cư tại Hà Nội và Nha Trang với lãi suất chỉ 8%/năm với thời gian vay đến 10 năm (ưu đãi lãi suất trong năm đầu tiên) và hạn mức đến 70%/năm.
Đáng nói là trong đợt giảm lãi suất cho vay lần này, các NH không chỉ giới hạn khách hàng vay tại các dự án được tài trợ mà mở rộng ra tất cả các đối tượng có nhu cầu về nhà chung cư . Theo nhân viên tín dụng chi nhánh 2 của Vietinbank, gói tín dụng 5.000 tỷ của NH này “đều công bằng” với tất cả các khách hàng, lãi suất ưu đãi 12%/năm sẽ chỉ dành cho 2 tháng trong năm. “Kể cả các dự án được Vietinbank tài trợ như dự án của Phương Nam, Tân Mỹ, Mỹ Đức, Chung cư Phong Phú 4… chúng tôi cũng chỉ cho vay lãi suất 12%/năm trong 2 tháng, sau đó thả nổi lãi suất, cho vay tối đa 70% vốn và thời hạn cho vay tối đa là 15 năm”, nhân viên ở chi nhánh 2 giải thích.
Thị trường cho vay mua chung cư còn cạnh tranh mạnh
Ông Cao Sỹ Kiêm, thành viên hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, nhận xét điểm khác biệt của lần “kích cầu” bất động sản này là việc NH đang hướng thị trường vào nhu cầu thực, vào chính khách hàng cá nhân.“NH nào cũng muốn tạo ra cầu mới trong thị trường bất động sản, nên họ đã giải tỏa vốn vào thị trường này”. Cũng theo ông Kiêm, chưa bao giờ NH lại có động thái cho cá nhân vay đến 90% vốn mua nhà chung cư, chứng tỏ thị trường sẽ còn cạnh tranh nhiều hơn.
Lý giải về việc cho vay mua nhà với lãi suất chỉ 8%/năm, ông Nguyễn Văn Tuân, Phó tổng giám đốc Vietcombank, cho biết, một phần trong lãi suất này được chính “chủ đầu tư hỗ trợ”. “NH vẫn thu về lãi suất 12 – 14%/năm, nhưng chủ đầu tư các dự án bất động sản hỗ trợ 4%/năm trong năm đầu nên lãi suất thấp nhất có khi chỉ còn 8%/năm, chủ đầu tư đã chấp nhận bán rẻ để đẩy được hàng”, ông Tuân nói.
Mặt khác, việc các NH đua nhau cho cá nhân vay vốn giá rẻ để mua nhà chung cư, theo ông Tuân do “tín dụng ở các lĩnh vực khác rất khó “chảy” và nhiều rủi ro nợ xấu”. Vì thế, ngay sau khi NHNN đưa tín dụng tiêu dùng cá nhân, tín dụng vay mua nhà, mua chung cư, sửa nhà ra khỏi “phi sản xuất”, các NH đã rục rịch chuyển mình, nhưng do thời điểm trước, lãi suất huy động vẫn quá cao, các NH không đẩy được vốn qua kênh này nên “giờ lại tiếp tục”. “Tôi tin là từ nay đến cuối năm, lãi suất của mảng vay mua nhà, hoặc mua chung cư, sửa nhà đối với cá nhân sẽ còn tiếp tục giảm”, ông Tuân nhấn mạnh.
Các ngân hàng đồng loạt đua nhau giảm lãi suất cho vay mua nhà, chung cư vạy để mau một căn hộ chung cư trong thời điểm này là một cơ hội có một không 2. Thị trường bất động sản đang đi xuống giá một căn hộ chung cư mini chỉ 14-17tr/m2 và đóng tiền theo từng đợt.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét