Nhiều doanh nghiệp bất động sản dần “chết” vì bị tận thu


Hầu hết quan điểm cho rằng, doanh nghiệp bất động sản luôn có lợi nhuận cao vì vậy việc các chính sách đưa ra đều muốn tận thu khiến doanh nghiệp “chết dần chết mòn”
 Có lẽ không có một lĩnh vực kinh doanh nào mà phải chịu sự chi phối của quá nhiều điều Luật, nghị định như bất động sản. Trong đó, mọi quy định đều hướng đến phương án tận thu khiến cho doanh nghiệp không còn “cửa sống”. Nghị định 69/NĐ-CP là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc có quá nhiều ý kiến phản đối.

Nghị định 69/NĐ-CP năm 2009 quy định về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư. Trong đó, yêu cầu doanh nghiệp phải đóng tiền sử dụng đất sát giá thị trường. Điều này, khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản trong thời gian qua lâm vào cảnh khốn đốn trong khi ngân sách nhà nước vẫn thất thu.

Mới đây, công ty TNHH Địa ốc Đất Lành vừa gửi văn bản kiến nghị lên các cơ quan ban ngành về những bất cập liên quan đến quy định đóng tiền sử dụng đất sát giá thị trường theo nghị định 69/NĐ-CP.

Ông Nguyễn Văn Đực – Phó tổng giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành đưa ra một ví dụ về phương án kinh doanh của một dự án bất động sản để dẫn chứng cho sự thiếu hợp lý trong quy định đóng tiền sử dụng đất: “Công ty Đất Lành đầu tư 1 dự án có diện tích 10.000 m2 ở quận 12. Chúng tôi đền bù cho dự án này 4 triệu đồng/m2, cộng với chi phí đầu tư hạ tầng như điện, đường, trường… với chi phí lên đến 17 triệu đồng/m2. Kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ bán ra thị trường giá 20 triệu đồng/m2. Nhưng sau đó, cơ quan thuế yêu cầu đóng 15 triệu đồng/m2, tính ra tổng chi phí từ tiền đầu tư đến tiền thuế, giá thành đã lên đến 32 triệu đồng/m2, doanh nghiệp đầu tư dự án bị lỗ đến 12 triệu đồng/m2.

“Lâu nay, việc cho rằng các doanh nghiệp bất động sản luôn có lợi nhuận lớn và muốn tần thu tất cả đã dẫn đến tình trạng doanh nghiệp chỉ làm công hưởng chi phí quản lý hoặc doanh nghiệp bị lỗ nặng nên đến nay hầu như chưa có doanh nghiệp nào đóng tiền sử dụng đất. Nhưng bất ngờ thị trường ế ẩm nên nhiều doanh nghiệp đã buộc phải giảm giá, bán tháo khiến cho khoản lỗ ngày càng lớn dần. Trong trường hợp doanh nghiệp lỗ thì Nhà nước không thể thu được thuế" ông Đực cho biết.

Theo kiến nghị của ông Đực, các quy định về thuế nên dựa trên cơ sở tính đúng, hợp lí tránh tình trạng lạm thu và tận thu. Nên chia làm hai loại thuế đối với đất sở hữu nhà nước thì nhà nước được quyền thu 100% để chuyển quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Còn đối với đất mua lại của dân thì bản chất là đất do doanh nghiệp đầu tư. Nhà nước chỉ cấp sổ đỏ thì chỉ nên thu thuế chuyển mục đích sử dụng đất khoảng 10-20% giá thị trường. Nếu cào bằng thu 100% giá thị trường trong mọi trường hợp thì doanh nghiệp sẽ chỉ trông vào quỹ đất công vốn đã rất hạn hẹp chứ không dám chủ động đầu tư các dự án bất động sản. vậy có phải các khoản thu bất cập đó là cánh cửa đang đóng dần với các doanh nghiệp bất động sản?
tin bất động sản nổi bật:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét