Nhà thầu xây dựng chung cư kiện chủ dự án


Thời gian gần đây, nhà thầu thi công liên tục kiện và khiếu nại chủ dự án bất động sản ra tòa và cơ quan công luận, vì chây ỳ, chậm trả tiền thi công.
Bùng phát chuyện nhà thầu đi kiện
bd1 300x209 Nhà thầu xây dựng chung cư  kiện chủ dự án
Theo đại diện một số doanh nghiệp xây dựng, chuyện nhà thầu thi công xây dựng phải công khai khiếu nại chủ dự án hoặc lôi nhau ra tòa để đòi nợ là chuyện “cực chẳng đã”. Thế nhưng, khi mọi phương án thu hồi công nợ đều thất bại, họ đã phải công khai lên tiếng hoặc kéo nhau ra tòa để nhờ pháp luật bảo vệ quyền lợi.
Mới đây nhất, CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (LGL) đã khởi kiện CTCP Bất động sản AZ (AZLand) ra TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội), vì không thể đòi được số tiền trên 1,8 tỷ đồng từ gói hợp đồng khoan cọc nhồi thí nghiệm Chung cư CT1 AZ Vân Canh.
Việc AZLand bị nhà thầu thi công khởi kiện trong thời điểm này không khiến nhiều người bất ngờ. Nếu theo dõi hoạt động của AZLand trong một năm qua, thì thấy việc AZLand không thể trả được số tiền nợ ít ỏi cũng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, nhiều dự án do AZLand làm chủ đầu tư bị đình trệ, trong khi Công ty liên tục bị các nhà đầu tư khiếu nại, đòi rút vốn, khiến tình hình tài chính của AZLand ngày càng trở nên bi đát.
Theo một đại diện của LGL, việc khởi kiện đối tác là “cực chẳng đã”. Thế nhưng, bản thân nhiều nhà thầu thi công cũng chịu sức ép đòi nợ từ các đơn vị đối tác. Trong khi không thể đòi được nợ, để bảo vệ đồng vốn, LGL đã phải khởi kiện AZLand ra tòa để được pháp luật bảo vệ quyền lợi hợp pháp.
Trước đó, Công ty TNHH Phát triển công nghiệp năng lượng cũng có thư kêu cứu đến cơ quan truyền thông, “tố” CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) chây ỳ việc trả nợ số tiền lên đến trên 11 tỷ đồng, là tiền thi công lắp đặt hệ thống điều hòa, thông gió Dự án Tòa nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông.
Theo đại diện Công ty TNHH Phát triển công nghiệp năng lượng, dự án đơn vị này thi công đã đưa vào sử dụng từ tháng 5/2011 và được phía đối tác phê duyệt quyết toán. Tuy nhiên, số tiền còn lại của hợp đồng thì chủ đầu tư né tránh chưa chịu trả.
Nhiều nhà thầu xây dựng chung cư chờ… phá sản
TS Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn, các nhà thầu xây dựng càng gặp nhiều rủi ro. Đối với các dự án đầu tư công, nhà thầu còn gặp rủi ro nhiều hơn, vì thời gian giải ngân có thể kéo dài.
Thực tế, theo TS. Liêm, nhà thầu chính thường san sẻ rủi ro cho các nhà thầu phụ. Trong khi đó, các nhà thầu phụ chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và yếu về tài chính. Khi thị trường khó khăn, các nhà thầu đối diện với nguy cơ có thể phá sản bất cứ lúc nào, nên phương án kiện tụng được tính đến.
Trao đổi với PV, đại diện một doanh nghiệp xây dựng có tiếng tại Hà Nội cho hay, trong nhiều trường hợp, chính các nhà thầu thi công cũng bị phía đối tác cung cấp vật liệu đòi nợ, khiếu kiện, dẫn tới việc nhà thầu phải tìm mọi cách để đòi nợ chủ dự án.
Do không bán được nhà và không có tiền trả nhà thầu, không ít chủ đầu tư đã phải gán nhà đổi chi phí thi công hay tiền vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, nhiều nhà thầu có tiềm lực tài chính không đủ mạnh, nếu chủ dự án không có tiền chi trả, doanh nghiệp sẽ hết sức khó khăn, thậm chí phá sản.
Cũng theo vị đại diện trên, việc công khai khiếu nại hay lôi nhau ra tòa để đòi nợ là việc “cực chẳng đã”. Vì sau đó, quan hệ đối tác làm ăn sẽ không còn. Thế nhưng, nếu thị trường không sớm khởi sắc, chủ dự án không bán được hàng, thì nhiều nhà thầu vẫn phải tính đến chuyện kiện tụng để đòi tiền từ đối tác.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét