Nguồn cung BĐS mới chào bán tăng đột biến


 Theo thống kê chưa đầy đủ, số lượng căn hộ chung cư được chào bán trong khoảng 2 tháng nay ước tính khoảng 5500 căn, đất nền dự án, biệt thự, liền kề khoảng 1700 căn.
v91 300x200 Nguồn cung BĐS mới chào bán tăng đột biến
Lượng hàng tồn kho của Hà Nội và Tp.HCM trong thời gian trước đây lên đến hàng chục nghìn căn hộ chung cư, số liệu CBRE thống kê đến hết năm 2011 trên thị trường Hà Nội có khoảng 17000 căn hộ chung cư còn tồn đọng, trong khi đó những tháng đầu năm 2012 thị trường vẫn chưa khởi sắc, tỷ lệ bán thành công rất hạn chế. Vì thế, tồn kho còn tăng cao hơn.
Trong quý 1 năm 2012, số lượng căn hộ chung cư mới chào bán trên thị trường Hà Nội giảm một cách đột ngột, thị trường gần như nằm im với con số khoảng trên 1000 căn hộ chung cư mới. Tại Tp.HCM con số này ước khoảng 2.300 căn hộ chung cư.
Tuy nhiên, lượng cung hàng mới trong hai tháng gần đây trên thị trường Hà Nội lại đang tăng lên nhanh chóng, nguyên nhân là do có tín hiệu tốt hơn từ thị trường nên nhiều chủ đầu tư đã tranh thủ dấu hiệu này để tung hàng ra thị trường. Có chủ đầu tư thì bán mới (dự án mới) có chủ đầu tư thì xả hàng tồn đọng.
Đáng chú ý là lượng cung mới trong 2 tháng qua tính riêng tại Hà Nội (con số thống kê tương đối, chưa đầy đủ) đã tăng gấp 3 lần so với quý 1 năm nay. Có khoảng hơn 3000 căn hộ chung cư từ khoảng 14 dự án, cả dự án mới và cũ được tung ra thị trường.
Trong đó, hiện tượng gây được bất ngờ nhất là khu đô thị Đại Thanh tại Hà Đông, với lượng cung mới bán ra thị trường đợt 1 khoảng 600 căn, với giá bán từ 14 – 14,3 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì), diện tích căn hộ từ 42m2 đến 66m2, giá trị căn hộ chung cư tương đương khoảng 600 – 900 triệu đồng. Với sự thành công trong đợt bán hàng đợt 1 nói trên, chủ đầu tư dự án này cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục mở bán đợt 2 căn hộ chung cư dự án này.
Sự thành công trên được giới kinh doanh giải thích do sản phẩm căn hộ chung cư Đại Thanh có mức giá thấp, diện tích căn hộ nhỏ rất phù hợp với đại trà người dân, cùng với đó đợt đầu thanh toán chỉ hơn 100 triệu đồng nên thu hút được nhiều khách hàng.
Dự án mới cũng vừa chính thức được mở bán bởi Knight Frank cũng có nguồn cung lớn là 324 căn tại dự án tòa NO3 dự án Berriver Long Biên. Dự án Xuân Mai Tower tại Hà Đông cũng mới được chào bán với khoảng 400 căn hộ với giá 18 triệu đồng/m2. Dự án The Sun Garden tại Hà Đông cũng mới được tung ra thị trường, tổng số căn hộ dự án khoảng 240 căn, tuy nhiên, do dự án mới đang ở dạng Hợp đồng góp vốn nên số lượng căn hộ chào bán ước tính khoảng 50 căn (20% theo Nghị định 71)…
Trên thị trường Tp.HCM, số lượng căn hộ chung cư tại một số dự án mới cũng ngang bằng trong quý 1, ước tình khoảng 2300 căn.
Một số dự án mới có số lượng căn hộ chung cư bán khá lớn như Tropic Garden với hơn 1000 căn hộ, dự án Ehome 3 với khoảng 495 căn, dự án Green Building khoảng 471 căn hộ,…
Ngoài những dự án được xem là nguồn cung mới trên thị trường, còn lại một số dự án cũ đã chào bán trước đó cũng tranh thủ mở bán nhằm xả hàng tồn kho còn đọng như New Skyline chào bán 100 căn, Petroland chào bán 48 căn, TDH Trường Thọ chào bán 100 căn, The Eastern chào bán 100 căn, Nam Đô Complex chào bán 150 căn,…
Với đất nền dự án, liền kề biệt thự cũng bắt đầu cho thấy rục rịch chào bán trở lại khi thị trường được cho là có dấu hiệu tốt hơn. Khá nhiều dự án khu vực phía Nam mở bán đất nền dự án như Gold Hill tại Đồng Nai đã có khoảng hơn 100 nên được tung ra thị trường, Green River City tại Bình Dương cũng khoảng trên 100 nền, dự án Ngũ Tượng Khải Hoàn tại Bình Dương với tổng số 2.492 căn nhà phố, 287 căn biệt thự cũng đang chào bán đợt 2,…
Ít ồ ạt hơn khu vực phía Nam, tại Hà Nội thị trường đất nền gần như yên ắng hơn trong một bối cảnh “đóng bằng” trong những tháng đầu năm, thì đến nay thị trường khởi động lại với 3 dự án mới mở bán trong đó Splendora giai đoạn 2 với 900 căn biệt thự và liền kề được mở bán, Xanh Villas với 118 căn biệt thự vừa được tung ra thị trường, và Hyundai Hillstate cũng vừa tung 38 căn biệt thự ra thị trường.
Như vậy, chỉ tính riêng con số thống kê sơ bộ các dự án công bố mở bán trong thời khoảng 2 tháng trước đây, số lượng căn hộ chung cư đã lên đến khoảng 5500 căn tại HN và Tp.HCM, trong đó riêng HN cỡ khoảng trên 3000 căn gấp 3 lần con số vào quý 1/2012. Nhà phố và biệt thự ước tính khoảng 1700 căn. Chắc chăn con số nguồn cung mới sẽ cao hơn những con số thống kê này, tuy vây, có thể nói trong thời gian qua số lượng nguồn cung bất động sản được chào bán tăng rất mạnh so với hồi đầu năm.

Phạm An

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét