Mua được căn hộ chung cư ưng ý vẫn rất khó


chung cư mini11 Mua được căn hộ chung cư  ưng ý vẫn rất khó
Mặc dù thị trường BĐS đang có nhiều cơ hội tốt nhưng để mua được căn hộ chung cư phù hợp với túi tiền và đúng mục đích thì cũng không phải dễ bởi nguồn cung nhà để ở được ngay hầu như không có nhiều.
Bất động sản đã đang dần về mức giá trị thực, nguồn cung trên thị trường thì nhiều nhưng sản phẩm phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người mua thì vẫn là “của hiếm”. Khi nào thị trường giải quyết được sự lệch pha giữa cung và cầu thì khi đấy thị trường nhà đất mới có thể vực dậy và đứng vững được.
Sau thời gian tăng trưởng nóng, hai năm trở lại đây quả bóng BĐS đang trong giai đoạn xì hơi. Bước vào đầu năm 2012, thị trường bất động sản vẫn giữ gam màu xám và giá nhiều dự án tiếp tục đi xuống. Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, giá nhà đất tại thời điểm hiện tại đã giảm đến mức khó có thể giảm được nữa. Và đây cũng là thời điểm tốt nhất cho những người có nhu cầu thực mua nhà. Thêm vào đó, hiện nhiều gói hỗ trợ tín dụng cho vay mua nhà đất đang được các ngân hàng bung ra và các chủ đầu tư dự án đang đưa ra mức giá chào bán khá hợp lý cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Giá nhà đất đã về vùng đáy, cộng thêm những ưu đãi của ngân hàng và chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã bắt đầu xuống tiền để chọn một căn hộ. Tuy nhiên, để mua được căn hộ ưng ý vẫn là điều rất khó.
Chung cư diện tích nhỏ, giá rẻ dưới 1 tỷ đang là “tâm điểm” trên thị trường hiện nay. Tiếc rằng, những dự án dạng này tại Hà Nội hiện không có quá nhiều vì vậy khách hàng cũng khó lựa chọn và những căn có vị trí đẹp thường được “xí” khá nhanh. Tại Hà Nội, một số chung cư có giá dưới 15 triệu đồng/m2 hiện nay mới chỉ đếm trên đầu ngón tay như: Chung cư Đại Thanh, Dự án Tân Việt Tower,  Chung cư cao tầng Tây Tây Đô, Dự án An Bình Tower, Dự án The Sun Garden.
Tuy nhiên, đặc điểm chung của hầu hết những chung cư này là xa các quận trung tâm. Điều này khiến nhiều khách hàng chần chừ chưa muốn xuống tiền. Chị Minh, nhân viên ngân hàng tại Quận Ba Đình, cho biết gia đình chị đang nhắm chung cư khoảng 1 tỷ. Với mức giá này chị Minh chỉ có thể chọn nhà ở các vùng ven, tuy nhiên, cảnh phải di chuyển từ vùng ven vào nội thành làm việc, kẹt xe mỗi lúc tan tầm …lại là một vấn đề nan giải.
Một nguyên nhân khác khiến khách hàng chưa mặn mà với phân khúc chung cư giá rẻ bởi nhiều dự án mới nằm trên giấy hoặc triển khai chậm, nhà để ở được ngay hầu như không có nhiều. Rất nhiều dự án đang dang dở do thiếu tài chính, chủ đầu tư đã huy động tiền của khách hàng nhưng sau đó không đủ vốn làm tiếp dẫn tới không có sản phẩm. Hoặc một số dự án đã hoàn thiện, khi đi vào sử dụng mới bộc lộ những xung đột quyền lợi như về diện tích sử dụng chung, lối đi, hành lang… mà trước đó cả người mua nhà lẫn chủ đầu tư chưa lường hết được. Bởi thế, lực chọn dự án, đặt niềm tin vào chủ đầu tư vẫn là bài toán khó để chọn một căn hộ hiện nay.
Một nguyên nhân quan trọng nữa là về chính sách, nếu ai đã từng đi vay ngân hàng cách đây 2 năm thì biết rằng, chỉ sau vài tháng, lãi vay đã thay đổi chóng mặt, khiến người vay choáng váng. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã hạ trần lãi suất cho vay, thậm chí có nhiều gói ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn nhưng vẫn chưa sát với nhu cầu của đa số người đi vay. Nhiều khách hàng đã từ chối mua nhà khi biết rằng chỉ được vay với lãi suất 10-12% trong vòng 3 – 6 tháng, sau đó họ phải trả lãi 16-17% một năm. Do lãi suất không ổn định nên người dân vẫn ngại vay tiền mua nhà dù có nhu cầu. Thêm vào đó, dù đánh tiếng là cởi trói cho bất động sản nhưng trên thực tế ngân hàng vẫn dè dặt và có quy trình, thủ tục thẩm định cho vay rất khắt khe đối với người vay mua nhà. Vì vậy, nếu không có một chính sách ổn định, thì dù ngân hàng có mời vay với nhiều ưu đãi, khách hàng cũng vẫn rất dè dặt.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét