Lãi suất giảm người dân mạnh dạn vay tiền mua bất động sản


n4 300x200 Lãi suất giảm người dân mạnh dạn vay tiền mua bất động sản
Nắm bắt được cơ hội đáy thị trường bất động sản đang dần được hình thành, nhiều người dân có nhu cầu mua bất động sản đã mạnh dạn vay tiền để mua nhà, bởi lãi suất đã giảm dáng kể và thủ tục để tiếp cận vốn vay cũng rẽ dàng hơn. Tuy nhiên, theo thống kê từ các ngân hàng, hầu hết người mua nhà chỉ vay các khoản có giá trị dưới 1 tỷ đồng.
Sau khi ngân hàng nhà nước ra quyết định hạ trần lãi suất huy động xuống mức 9%/năm, nhiều người dân đã bắt đầu tính chuyện rút tiền tiết kiệm để mua bất động sản. hơn nữa, tại nhiều dự án bất động sản chủ đầu tư còn thỏa thuận với ngân hàng để hỗ trợ lãi suất cho khách mua nhà khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở đưa ra quyết định mua bất động sản  sớm hơn.

Theo ông Lê Đắc Hà – Trưởng phòng quan hệ khách hàng ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Hà Nội cho biết, chương trình cho vay mua nhà dành cho hộ gia đình nằm trong gói 4.000 tỷ đồng vừa chính thức áp dụng 13/6 vừa qua.
Tuy nhiên, mới chỉ được 1 tuần nhưng số lượng khách hàng đăng ký vay tăng nhanh, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 – 30 khách hàng. Đối tượng vay đều là các cán bộ công nhân viên có nguồn trả nợ bằng tiền công, tiền lương. Các khoản vay đa phần đều có giá trị thấp từ 200 triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng.
Chị Tạ Khánh Linh (làm việc tại một công ty truyền thông tại cầu giấy, vừa vay số tiền 600 triệu của ngân hàng BIDV) cho biết, hiện vợ chồng chị và 2 đứa con đang phải đi thuê nhà ở, hai vợ chồng chị làm công chức với khoản thu nhập cả hai khoảng 25 triệu đồng/tháng, anh chị đã quyết định vay tiền ngân hàng cộng với số tiền dành dụm của mình  để mua căn hộ chung cư diện tích 80 m2 tại dự án Vp3 Linh Đàm
“sau khi nắm được thông tin ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Hà Nội đã ký kết hợp đồng với chủ đầu tư dự án VP 3 Linh Đàm về việc hỗ trợ vốn cho khách hàng mua nhà, giá trị khoản vay nằm trong gói 4.000 tỷ đồng mà BIDV dành riêng cho khách hàng vay với lãi suất ưu đãi 12% /năm, thời hạn vay dài. Ngoài ra, thủ tục vay rất đơn giản vì vậy tôi quyết định vay để mua nhà tại thời điểm nay để sớm ổn định cuộc sống”, chị Linh cho biết.
Theo tính toán của chị Linh, với khoảng vay 600 triệu mỗi tháng, thời hạn vay 5 năm, lãi suất cho vay 12% thì mỗi tháng chị phải trả cho ngân hàng 13 triệu đồng bao gồm tiền gốc 8 triệu, lãi là 6 triệu đồng. khoản tiền này cũng vừa với thu nhập của gia đình chị
Được biết, cuối tháng 5 vừa qua một số ngân hàng lớn đã đồng loạt dành các gói tín dụng có trị giá 2.000 – 4.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua bất động sản  với lãi suất ưu đãi. Đơn cử, ngân hàng TMCP Đông Á đã giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, bất động sản, sản xuất kinh doanh xuống 15,5%/năm từ ngày 28/5 (tùy theo thời hạn, số tiền vay và sản phẩm tín dụng).
Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) dành 1.000 tỉ đồng cho vay BĐS với lãi suất 14,2%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay, thời gian vay 180 tháng, mức vay tối đa là 90% nhu cầu vốn… Trước đó, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra mức lãi vay “sốc” là 10%/năm nhưng chỉ áp dụng đối với khách hàng mua căn hộ chung cư tại một số dự án cụ thể.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tung ra gói 2.000 tỉ đồng cho cá nhân vay kinh doanh với lãi suất 13%/năm, còn vay mua, xây, sửa chữa nhà là 14%/năm.
Trước động thái này của các ngân hàng, GS. TS Đặng Hùng Võ cho rằng, việc ngân hàng hạ lãi suất sẽ kích thích người mua nhà. Hơn nữa, tình trạng dòng vốn từ thị trường chứng khoán chảy sang bất động sản  có thể lặp lại trong năm 2012 khi nhà đầu tư chứng khoán có lời, giá bất động sản lại đang ở mức rẻ, sẽ có một nguồn tiền nhẩy sang thị trường bất động sản
Kết lại khi mà nguồn vốn của ngân hàng đang rồi dào , trong khi đó thị trường bất động sản đã giảm đáng kể, các ngân hàng đã nới rộng cho vay . và người dân cũng cảm thấy đây là cơ hội tốt để mua bất động sản, nhưng thị trường sẽ là nhu cầu của người mua nhà thực chứ các nhà  đầu cơ vẫn còn đứng ngoài nghe ngóng, chờ đợi cơ hội .

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét