lãi suất cần hạ thêm để thúc đẩy người dân vay tiền mua bất động sản

lãi suất cần hạ thêm để thúc đẩy người dân vay tiền mua bất động sản

 
Mặc dù lãi suất ngân hàng năm 2012 đã giảm mạnh so với năm 2011, một số khách hàng có nhu cầu cũng đã mạnh dan vay tiền ngân hàng để mua bất động sản, nhưng  phần lớn còn lại đều cho rằng mức lãi suất ấy vẫn “quá sức chịu đựng”họ vẫn đứng ngoài nghe ngóng chờ đợi lãi suất hạ nữa để quyết định mua


VPBank cũng công bố giảm lãi suất cho vay xuống 12%/năm đối với tất cả các khoản vay mua ô tô, mua bất động sản , xây dựng và sửa chữa nhà trả góp. Mức lãi suất ưu đãi 12%/năm cố định trong 3 tháng đầu tiên tính từ ngày nhận nợ của khoản vay. Lãi suất các kỳ tiếp theo được điều chỉnh định kỳ theo quy định của VPBank. Ngân hàng này cũng sẽ dành tổng hạn mức 1.900 tỷ đồng cho chương trình cho vay ưu đãi mua nhà và ô tô.
BIDV và ANZ cho biết, lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà trả góp chỉ còn khoảng 13 - 14%/năm. Trong đó, BIDV đưa ra khoản cho vay mua nhà trả góp 4.000 tỷ đồng, với lãi suất trên dưới 13%/năm; còn ANZ cho vay với lãi suất 13,5% - 13,8%/năm.


ACB cũng từng bước điều chỉnh dần lãi suất cho vay mua nhà đối với khách hàng cá nhân từ mức 17%/năm xuống 15 - 16%/năm. Tương tự, Eximbank, ABBank… áp dụng lãi suất cho vay mới dao động trong khoảng 14 - 17%/năm. Đồng thời, các ngân hàng gia tăng khuyến mãi cho khách hàng khi có nhu cầu vay vốn mua nhà ở, hơn nữa thủ tục tiếp cận vốn vay cũng được nới lỏng hơn, giò đây khách hàng có thể tiếp cận vốn vay linh hoạt hơn điều mà năm 2011 họ không thể tiếp cận được khi mà các khoản cho vay bất động sản được liệt vào danh sách phi sản xuất

Mặc dù so với mức lãi suất trước đây, những con số về lãi suất này được coi là khá hấp dẫn đối với người mua nhà. Tuy nhiên, đại đa số những người nhu cầu mua nhà hiện nay là người thu nhập thấp và trung bình – khá. Do vậy, với mức lãi suất từ 12 – 17%, chắc chắn nhiều hộ gia đình sẽ không dám tiếp cận với nguồn vốn này, vì tính ra số lãi hàng tháng phải tra cho ngân hàng nằm ngoài khả năng chi trả của họ, trong những tháng gần đây tình hình lạm phat cũng giảm đáng kể , nó không còn là mối lo ngại lớn nhất nưa, mà vấn đề bây giờ là giải quyết phát sinh do qua trình  thắt chặt tiền tệ quá lâu gây ra. Vậy nên người dan có quyền hy vọng lãi suất sẽ còn hạ tiếp .
Ví dụ, khách hàng có nhu cầu vay khoảng 1 tỷ đồng để mua 1 căn hộ chung cư, lãi suất vay là 12%/năm, thì chỉ tính riêng tiền lãi khách hàng sẽ phải trả hàng tháng cũng đã là khoảng 10 triệu đồng.

Với những người có thu nhập trung bình khá và thu nhập thấp, đây là khoản tiền không hề nhỏ và chắc ít người dám chấp nhận vay.

Mặt khác, do là những người có thu nhập thấp hoặc không ổn định, nên việc tiếp cận với vốn vay của họ cũng rất khó khăn.
Chị Thảo (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, hai vợ chồng chị thu nhập mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng, trừ đi các cho phí, còn lại khoảng 10 triệu đồng. Với mức này, ngân hàng tính toán chủ có thể cho anh vay tối đa ở mức 300 triệu đồng.

“Giá nhà ở Hà Nội tuy đã giảm mạnh, nhưng cũng phải tầm trên dưới 1 tỷ đồng. Vì thế, được vay 300 triệu đồng, thì chúng tôi cũng không thể mua nổi nhà. Hơn nữa, mỗi tháng tiết kiệm được 10 triệu đồng, thì với mức lãi suất khoảng 14 – 15% như hiện nay, chúng tôi cũng không kham nổi”, chị Thảo cho biết.

Gặp gỡ thêm một số khách hàng có nhu cầu vay mua nhà tại một số ngân hàng thì đa số họ đều gặp khó khăn trong việc không đủ điều kiện vay và khoản tiền được vay quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu.

Anh Kiên  (Mỹ Đình, hà nội) cho biết, hai vợ chồng anh đều ở các tỉnh lẻ lên Hà Nội làm việc, đều là dân công chức, nên thu nhập cả tháng của hai vợ chồng vỏn vẹn 6 triệu đồng. Nghe nói lãi suất ngân hàng đang giảm mạnh, hai vợ chồng chị lại vừa chọn được một căn hộ chung cư mi ni vừa ý, giá chỉ khoảng trên 400 triệu đồng/căn.

“Cách đây 3 hôm, hai vợ chồng tôi có qua ngân hàng ACB để hỏi về thủ tục vay mua nhà, nhưng điều kiện khó quá. Họ yêu cầu chúng tôi phải chứng minh được khả năng thu nhập ổn định, lâu dài và do thu nhập thấp nên số tiền tối đa chúng tôi được vay cũng không đáng bao nhiêu, số tiền này cộng với khoản tiền vợ chồng anh dành dụm trước đây cũng không đủ mua được một can hộ chung cư mi ni, ngoài da với lãi suất như hiện tại số tiền mà anh phải trả lãi cũng là một vấn đề với vợ chồng anh”, anh Kiên cho biết
Hay đơn cử như anh Hòa , là nhân viên cho một công ty máy tính tại Hà Nội , bao năm nay anh phải ở nhà thuê cũng rất muốn dành dụm một khoản tiền để mua nhà, nhưng không đủ đang tính chuyện vay them tiền ngân hàng mua nhà, cân đo đong đếm mãi vợ chồng anh thấy rằng tuy giá nhà đã giảm và phù hợp hơn nhưng nếu với lãi suất như hiện tại nếu anh quyết định vay mua nhà lúc này thì hàng tháng mình phải cõng thêm một khoản chi phí khá lớn để trả tiền lãi suất, cuối cùng vợ chồng anh quyết định chờ thêm một thời gian nữa đợi lãi suất hạ nữa sẽ mua

Nhu cầu nhà ở đối với nhiều hộ gia đình ở Hà Nội là cấp thiết, khách hàng cũng cảm nhận được đây là cơ hội để tiếp cận bất động sản khi mà giá nhà đang ở mức hợp lý , nhưng theo nhiều khách hàng, với mức lãi suất và điều kiện vay như hiện nay, thì họ vẫn phải kiên trì chờ đợi cho mức lãi suất tiếp tục hạ xuống mức thấp hơn nữa, khi đó họ sẽ có thể vay với lãi suất thấp hơn để phù hợp với khả năng thanh toán của mình chứ cứ cố gắng vay với lãi suất cao đén khi hàng tháng phải gồng mình lên để trả lãi cũng rất mệt.
tin bất động sản nổi bật tuần qua:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét