khó khăn là phương thức kiểm tra sức khỏe chủ đầu tư dự án bất động sản

Sau hơn 1 năm  thị trường bất động sản trầm lắng
do bị siết trặt tín dụng, thị trường đã rơi vào tình trạng mất thanh khoản, lượng hàng tồn kho trong doanh nghiệp rất lớn  nhiều DN dưới sức ép của lãi vay NH đang rất khó khăn và buộc phải loại mình ra khỏi cuộc chơi.
v11 khó khăn là phương thức kiểm tra sức khỏe chủ đầu tư dự án bất động sản
Qua sự trắt lọc của thị trường bất động sản những doanh nghiệp bất động sản yếu kém năng  tài chính kém , phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay ngân hàng đang dần bị đào thải , thay vào đó là những doanh nghiệp tốt có triến lược kinh doanh dài hạn chủ động được nguồn tài chính, chỉ có những doanh nghiệp trên mới có đủ tiềm lực tiếp tục triển khai tiếp dự án bất động sản cho dù những ngày “dông bão” của thị trường bất động sản chưa qua    
khó khăn là phương thức kiểm tra sức khỏe chủ đầu tư dự án bất động sản

thực ra , không chỉ thị trường mà ngay cả khách hàng hay nhà đầu tư bất động sản  cũng có thể dễ dàng kiểm tra được sức khỏe của các chủ đầu tư đơn giản nhất chỉ cần xem xét tiến độ xây dựng tại các dự án bất động sản là có thể có cái nhìn chính xác nhất. Tại Hà Nội, rất nhiều dự án bất động sản đang nằm “đắp chiếu”  vì chủ đầu tư không xoay đâu được nguồn tài chính  để triển khai tiếp và phương án khả thi nhất là  tìm đối tác để bán…nhưng cũng có rất nhiều doanh nghiệp bât động sản, vẫn có những dự án được rầm rộ thi công suốt ngày đêm để kịp với tiến độ bàn giao nhà, với họ đây là thời điểm để xây dựng trong lòng khách hàng về một thương hiệu uy tín
Điểm qua các dự án bất động sản Hà Nội , nằm trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài nhưng dự án Parkcity sau 2 năm khởi công nhưng tiến độ dường như dậm chân tại chỗ, mặc dù trước đây chủ đầu tư quảng cáo rất rầm rộ về một dự án hoành tráng có sự liên kết với chủ đầu tư nước ngoài . Toàn bộ dự án rộng 77 hécta phần lớn vẫn để hoang cho cỏ mọc. Tại khu nhà thấp tầng tiểu khu Ngọc Lan, gói thầu đầu tiên đã được đơn vị thi công làm xong phần móng từ tháng 10.2011. Theo kế hoạch, n tiểu khu này sẽ hoàn thành và bàn giao nhà vào quý I/2013, nhưng đến nay, tiến độ toàn bộ gói thầu vẫn giậm chân tại… phần móng. đến thời diểm hiện tại công trường rất vắng bong người. một dự án khác là chung cư C14 bộ công an cũng đang bị chậm tiến độ một thời gian khá dài, hay như dự án chung cư INTRACOM Trung Văn đã triển khai được 4 năm nay nhưng bây giờ dự án mới xây dựng xong phần móng công trừng thì vắng bóng công nhân
Trong khi kế đó, dự án KĐT mới An Hưng, sau 2 năm triển khai xây dựng, hiện toàn bộ các dãy nhà biệt thự, liền kề đã xây dựng xong và đã bàn giao một phần căn hộ chung cư cho khách hàng. Tại công trường xây dựng, các nhà thầu vẫn đang tập trung hoàn thành nốt các hạng mục còn lại như hồ điều hòa, trồng cây, lát nền đường…để bàn giao nhà cho khách hàng.
Tương tự, dọc tuyến đường Mễ Trì (Từ Liêm), rất nhiều dự án tổ hợp thương mại bị bỏ hoang từ nhiều năm, trong khi có những công trình lại hối hả xây dựng. Dự án chung cư Golden Palace do CTCP Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư là ví dụ. Cho đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành xây dựng xong 4 tầng hầm ngầm và bắt đầu thi công đến sàn tầng 1. Cuối tuần trước, khi dự án đầy đủ điều kiện về pháp lý, chủ đầu tư mới bắt đầu thực hiện việc huy động vốn của khách hàng. Điển hình nhất về tiến độ xây dưng các dự án của Tập đoàn Vingrroup, từ Times City; Royal City hay Vincom Village.., ở dự án nào nhịp độ xây dựng cũng hết sức khẩn trương, cùng lúc hàng chục nhà thầu triển khai, đảm bảo bàn giao cho khách hàng đúng tiến độ.
Từ sự tương phản rõ nét trên, nhiều ý kiến cho rằng sau 2 năm đương đầu với tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế, điều tích cực mà thị trường có được trong lúc này đó chính việc thanh lọc các đối tượng tham gia, đặc biệt  các chủ đầu tư không chuyên nghiệp. Còn với những DN có chiến lược kinh doanh ổn định, sử dụng vốn đúng mục đích và ít phụ thuộc vào tín dụng NH sẽ phát triển bền vững.
Chết vì đầu tư dàn trải
Có thể thấy, phần lớn các dự án thành công trong thời gian qua đều có chung một điểm đó là chủ dự án không có chiến lược đầu tư dàn trải. Mọi nguồn vốn thu được từ khách hàng, vốn tự có của chủ đầu tư đều được dồn cả cho dự án.
Bà Nguyễn Minh Hồng – Ủy viên HĐQT CTCP Đầu tư Mai Linh cho biết, việc thu xếp dòng tiền ổn định cho dự án là yếu tố tiên quyết để mang lại sự thành công cho DN. Thời gian vừa qua, đã có rất nhiều dự án được chào bán với mức giá rất rẻ, nhưng DN này quyết định không mở rộng đầu tư mà chỉ tập trung vào thực hiện dự án của mình.
“Chúng tôi đã có sẵn lượng tài chính ổn định chỉ để dành cho việc thực hiện dự án Golden Palace. Vừa rồi trong đợt mở bán lần 2, Cty cũng đưa ra chiến lược giảm giá bán 2-3 triệu đồng/m2 cho tất cả các khách hàng, trong đó có cả các khách hàng đã mua trước đó. Tuy nhiên, ra hàng trong lúc thị trường gặp khó về thanh khoản thì DN không đặt quá nặng mục tiêu phải bán được hàng bằng mọi giá, vì không bán lúc này Cty vẫn có tiền để triển khai” – bà Hồng nói.
Trên thực tế thời gian qua, trên thị trường đã có không ít chủ đầu tư thất hứa, bội tín khiến cho niềm tin của khách hàng bị lung lay. Dự án U- Silk City của CTCP Sông Đà Thăng Long là ví dụ. Được quảng cáo rùm beng là sẽ dành một khoản ưu đãi lớn chưa từng có cho 200 khách hàng mua căn hộ tại tổ hợp Usilk City – KĐT Văn Khê – Hà Nội nếu trả trước một lần toàn bộ số tiền còn lại của hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng sẽ được tặng sàn thương mại tại TTTM của dự án. Tuy nhiên, đến giờ này, sau 3 năm triển khai,  phần lớn dự án vẫn đang dừng ở phần móng, công trình bị đình trệ. Nguyên nhân ban đầu được biết do chủ đầu tư đầu tư dàn trải, không có vốn để triển khai công trình…
Như vậy, ở trường hợp này chỉ có người chẳng may là khách hàng của U- Silk City là méo mặt vì bị cú lừa ngoạn mục. Mỗi căn hộ có giá vài tỉ đồng còn không biết đến bao giờ mới thấy, nói gì đến nhận sàn TTTM để hưởng lợi(!).
Theo đánh giá của ông Phan Thành Mai – Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS – thời gian tới bức tranh chung của thị trường BĐS vẫn là vấn đề khó khăn về vốn. Muốn trụ được trên thị trường, thu hút được khách hàng, DN BĐS không có cách nào khác là buộc phải sử dụng nguồn vốn huy động đúng, hợp lý, tránh đầu tư dàn trải. Đồng thời, DN phải phân tích tài chính đầu tư dự án, xây dựng chiến lược đầu tư. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản trị rủi ro DN, hoàn thiện công tác quản trị rủi ro với các kịch bản xấu nhất để đảm bảo dòng tiền mặt cho dự án.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét