Căn hộ chung cư diện tích nhỏ có “cứu” thị trường?

Công ty Địa ốc Đất Lành vừa kiến nghị về việc ban hành quy định về căn hộ chung cư nhỏ và cân đối tỷ lệ diện tích căn hộ trong các dự án.
Trong công văn gửi cơ quan chức năng mới đây, doanh nghiệp này cho biết, trong đợt thống kê về dân số năm 2009 thì cơ cấu gia đình của Việt Nam đã thay đổi rất mạnh mẽ. Nếu như trước năm 1999, trung bình mỗi hộ dân 4,5 người thì đến năm 2009, cơ cấu hộ gia đình chỉ còn 3,7 người/hộ, trong đó số hộ độc thân khoảng 8%; số hộ 2 người khoảng 18%; số hộ có 3 người trở xuống ở đô thị chiếm khoảng 48%.
Như vậy, theo công ty này, có nghĩa là, có khoảng 50% số hộ gia đình ở đô thị có từ 3 người trở xuống và cùng với đó là nhu cầu về nhà ở cho gia đình nhỏ là rất lớn.
Trong khi đó, khảo sát của doanh nghiệp này và một số cơ quan chuyên môn khác cho thấy, nhu cầu ở theo hoàn cảnh và tài chính đối với căn hộ chung cư 20 – 40m2 là khoảng 58,1%. Đây là nhu cầu có thực nhưng hiện nay nhà nước vẫn chưa có chính sách và tạo điều kiện sở hữu căn hộ chung cư mini cho họ.
Theo tính toán của Đất Lành, để có thể mua trả góp căn hộ 25m2, đơn giá 15 triệu đồng/m2, khách hàng phải có mức lương tối thiểu là 12 triệu đồng/tháng. Đây là điều kiện mà gần như hầu hết người lao động không có khả năng đáp ứng.
Bên cạnh đó, qua phân tích thị trường, cho thấy nhu cầu căn hộ chung cư dưới 40m2 là khoảng 50%, trong khi trong thời gian qua, các chủ đầu tư và nhà nước lại tập trung quá nhiều vào phân khúc diện tích lớn.
Cụ thể, tổng số căn hộ đã được chào bán tại Tp.HCM và Hà Nội là khoảng 300.000 căn, chưa kể nguồn cung trong tương lai, hầu hết có diện tích trên 70m2.
Trong khi đó, do nguồn cung căn hộ lớn (300.000 căn) và nhu cầu căn hộ nhỏ không gặp nhau nên tồn đọng hàng chục ngàn căn hộ lớn, trong khi đó hàng triệu người dân không có nhà riêng để ở.
Để giải bài toán trên, Địa ốc Đất Lành kiến nghị cơ quan quản lý trong 5 năm tới cần tập trung vào phân khúc này, khuyến khích đầu tư và ban hành những quy định hướng dẫn để doanh nghiệp đầu tư căn hộ chung cư dưới 40m2, phục vụ nhu cầu cần thiết xã hội.
tin chung cư khác:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét